ยินดีต้อนรับนักธุรกิจออนไลน์ทุกท่าน

เลื่อนตัวเองขึ้น โดยไม่ลดคนอื่นลง

...โดย ท่าน ว.วชิรเมธี (อ่านแล้วชอบ เลยนำมาฝากกันครับ)

ครั้งหนึ่ง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เล่าไว้ว่า ทำงานกับในหลวงทุกข์มาก ขอลาออก ในหลวงตรัสว่า ทำงานกับฉันไม่รวยนะ แต่มีความสุข แล้วก็เล่าเรื่องหนึ่งให้ฟัง
บอกว่า ดร.สุเมธ เคยเห็นเหล็กน้ำพี้ใช่ไหม ก่อนจะป็นดาบนั้น เป็นเศษเหล็ก เป็นสินแร่ ถลุงมาแล้ว เผาให้มันหลอมให้มันละลาย ยังไม่ดีเอาออกมาตีซ้ำ เสร็จแล้วแช่น้ำกรด น้ำด่าง แล้วกลับมาเผาไฟ
เหล็กน้ำพี้หนึ่งเล่ม กว่าจะเป็นดาบคู่พระราชามหากษัตริย์ได้ ถูกตี ถูกทุบนับหมื่นนับแสนครั้ง พระองค์ตรัสเท่านี้ ดร.สุเมธ เลิกลาออกเลย

คนเรามันต้องถูกคนอื่นทุบ ถูกตี จึงจะได้ดีขึ้นมาได้ เป็นคติที่ดีสำหรับคนทำงาน อย่ากลัวความลำบาก ถ้าเรากลัวความลำบาก ไม่มีทางได้ดี

ลูกศิษย์ของอาตมาภาพคนหนึ่ง ไปทำงาน 2 วัน ลาออก อาตมาภาพเข็ดจนทุกวันนี้ ไม่การันตีให้ใครอีกเลย เวลาอยากได้งานให้เราต่อสายให้เสร็จ พอทำจริงๆ 2 วันลาออก ทำไมจึงออก
ไปทำงาน 9 โมงเช้า กลับถึงหอพักตี 3 ถามว่างานหนักไหม ไม่หนัก งานสบายเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ทำไมลาออก เหนื่อยกับการเดินทาง จริงๆ ควรจะย้ายตัวเองไปอยู่ใกล้ๆที่ทำงาน ไม่ใช่ลาออก
พอลาออกแล้วไม่มีข้าวกิน เข้าหน้าพระอาจารย์ก็ไม่ได้ เข้าไปบริษัทนั้นก็ไม่ได้ ออกมาเตะฝุ่น อันนี้เรียกว่า มีแต่วุฒิแต่ขาดภาวะ

วุฒิคืออะไร คือการศึกษา ขาดภาวะคืออะไร ขาดธรรมะนั่นเอง ไม่สู้ร้อน ไม่สู้หนาว ไม่สู้ฝน ไม่รู้จักธรรมชาติของชีวิต คนเราคนหนึ่งกว่าจะได้ดิบได้ดี มันต้องผ่านกี่แดดกี่ฝน

เกียนติคุณไม่ได้สร้างวันเดียว ใช้เวลานานเหลือเกิน กว่าจะสร้างสำเร็จ เพราะฉะนั้นคนเล็กๆ ทั้งหลาย อยู่ในส่วนงานอย่าได้ขาดความภูมิใจในตนเอง เราอาจจะไม่ใช่ผู้นำที่ดีที่สุด แต่เราอาจเป็นผู้นำที่ดีที่สุดก็ได้

ในโลกของการทำงาน ต้องมีการเลื่อนขั้น เราจะเลื่อนอย่างไร จึงจะได้ทั้งคนทั้งงาน ต้องเลื่อนตัวเองขึ้น โดยที่ไม่ลดคนอื่นลง แต่คนไทยเลื่อนตัวเองขึ้น แล้วลดคนอื่นลง
กว่าจะขึ้นมาถึงบัลลังก์แห่งความสำเร็จได้ มือสองมือ ถ้าวางอย่างนี้เลือดไหลลงมาเลย

วิธีเลื่อนตัวเองขึ้นโดยไม่ลดคนอื่นลง ทำอย่างไร
อาตมาภาพดูสารคดีนานมาแล้ว เขาบอกว่ามีเด็กสองคนไปเรียนซามูไรกับอาจารย์ญี่ปุ่น สารคดีเรื่องนี้เป็นตัวแทนวิธีคิดแบบตะวันออกตะวันตก เป็นวิถีบูรพา
เขาอยากรู้ว่า ตะวันออกเป็นอย่างไร อาจารย์ซามูไรพาลูกศิษย์สองคนไปสอนที่ชายหาด อาจารย์เอาไม้เท้าขีดเส้นบนหาดทราย เส้นหนึ่งยาว 3 ฟุต อีกเส้นหนึ่งยาว 5 ฟุต
ลูกศิษย์คนหนึ่งเป็นอเมริกัน ลูกศิษย์อีกคนหนึ่งเป็นญี่ปุ่น อาจารย์ซามูไรให้โจทย์ว่า เธอจะทำให้เส้น 3 ฟุต ยาวกว่าเส้น 5 ฟุตได้อย่างไร ลูกศิษย์อเมริกันเอาเท้ากระทืบเส้น 5 ฟุตไม่เหลือเลย
แล้วบอกอาจารย์ว่า วิธีนี้ไงครับ อาจารย์เอาไม้เท้ากาหัวเลย

อาจารย์ขีดเส้นใหม่ ให้ลูกศิษย์ญี่ปุ่นทำบ้าง ลูกศิษย์ขอยืมไม้เท้าอาจารย์ ขีดเส้นที่ยาว 3 ฟุตให้ยาวกว่าเส้นที่ยาว 5 ฟุต โดยวิธีนี้ เส้นที่ยาว 3 ฟุตยาวได้โดยไม่แตะเส้นที่ยาว 5 ฟุตเลย
นี่เรียกว่ากลยุทธ์การเลื่อนตัวเองขึ้น โดยไม่ลดคนอื่นลง หมายความว่า เอาดีใส่ตัว แล้วก็ไม่เอาชั่วใส่คนอื่น ถ้าเราทำอย่างนี้ได้ เราจะก้าวหน้าขึ้นไปบนโลกของความเป็นจริง
คือก้าวหน้าแล้วคนก็รักด้วย ต้องมีมิตรจิตมิตรใจ จึงจะทำอย่างนี้ได้

...ที่กิฟฟารีน หากคุณต้องการประสพความสำเร็จ ก็ต้องมีมิตรจิตมิตรใจ ในการดำเนินธุรกิจกับดาวน์ไลน์ของคุณเช่นกันครับ หนึ่งในปรัชญาของธุรกิจกิฟฟารีนคือ คุณสำเร็จ เราจึงสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google Groups
สมัครสมาชิก giffariner
อีเมล:
เยี่ยมชมกลุ่มนี้

I CAN DO YOU CAN DO

กิฟฟารีนออนไลน์ ทำง่าย รายได้ดี